Trường THPT Thị xã Quảng Trị được nhà nước tặng huân chương lao động hạng ba năm 1999, hạng nhì năm 2005 và hạng nhất năm 2010

hỗ trợ tìm kiếm

Google

lịch âm dương

Tháng
Năm

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Admin)
  • (Nguyễn Đình Huy)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    P10400901.jpg LICHTUAN.gif 00.jpg Item_521.swf 1507111119001.jpg P260211_2040.jpg Thanh_co1.jpg AY_THON_VI_DA_HOANG_THANH_TAM.flv Clip_183CAO_BA_QUAT.flv Tinh_yeu_va_thu_han_Ro_me_o_va_Giu_li_et.flv Gap_nhau_cuoi_nam_2009.flv Ngll12_thanh_nien_voi_tinh_yeu_va_tinh_ban_p2_1410.flv Ngll12_thanh_nien_voi_tinh_yeu_va_tinh_ban_p1_1410.flv 83MOI_ONHAC.swf Hanh_trinh_theo_chan_Bac_Tap_3.flv Mp3 Banner_nam_moi_2011.swf IMG0441A1.jpg DH_DANG_11.swf Giang_sinh.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Đi dọc việt nam

    LIÊN KẾT WEB

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    ...................................

    CLICK CHUỘT VÀO BIỂU TƯỢNG SAU MÀ XEM:

    Chào mừng quý vị đến với THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm Địa lí

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Hương
    Ngày gửi: 16h:30' 06-04-2008
    Dung lượng: 79.5 KB
    Số lượt tải: 1338
    Số lượt thích: 0 người
    Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    Đề Tài Sáng Kiến Kinh Nghiệm
    I. Sở Yếu lý lịch

    - Họ và tên: Nguyễn Thị Hương
    - Ngày tháng năm sinh: 08 – 04 – 1980
    - Chức vụ: Giáo viên
    - Đơn vị công tác: Tổ Sử - Địa – GDCD - Trường THPT Chương Mỹ A
    - Trình độ chuyên môn: Đại học
    - Hệ đào tạo: Chính quy
    - Bộ môn giảng dạy: Địa Lý
    - Ngoại ngữ : ....................................................................................................................
    - Trình độ chính trị: .........................................................................................................
    ..........................................................................................................................................
    - Sơ cấp: ...........................................................................................................................
    - Khen thưởng ( ghi hình thức cao nhất ): ........................................................................
    ..........................................................................................................................................
    ..........................................................................................................................................
    ..........................................................................................................................................
    II. Nội Dung Của Đề Tài
    Tên đề tài: “Một số quy luật của lớp vỏ địa lý” ở môn Địa lý lớp 10 theo quan điểm lấy học sinh làm trung tâm , sử dụng kênh hình , video để dạy và học.
    Lý do chọn đề tài: Theo nghị quyết TW 4 khoá VII đã xác định “ khuyến khích tự học” phải “ áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”. NQTW2 khoá VIII tiếp tục khẳng định “đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh. Với nghị quyết này giáo viên dạy bộ môn Địa lý cần tập trung giảm tới mức tối đa những yêu cầu cần ghi nhớ máy móc, đồng thời rèn luyện cho học sinh những kĩ năng phân tích, giải thích sự vật hiện tượng địa lý trong quá trình dạy và học.
    Đồng thời trong mấy năm qua giáo dục môi trường đã được đưa vào nhà trường phổ thông, riêng môn Địa lý ở trường THPT là môn ĐLTN – KTXH. Nội dung chương trình cũng đã chú ý đến vấn đề cấu trúc của lớp vỏ địa lý và các quy luật thống nhất hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý giúp học sinh có ý thức bảo vệ tự nhiên phù hợp với quy luật của nó...Vì vậy môn ĐLTN – KTXH ở trường THPT có rất nhiều thuận lợi để giáo dục học sinh, nhưng làm như thế nào để các em say mê bộ môn địa lý nói chung và nghiên cứu quy luật thống nhất của lớp vỏ địa lý mới là một vấn đề mà giáo viên bộ môn địa lý chúng tôi cần quan tâm, vì bình thờng môn địa lý là môn học thuộc và là
    môn phụ nên các em không quan tâm và say mê như nhiều môn khác...
    Do đó để gây hứng thú cho học sinh học tập và nghiên cứu cần có phương pháp dạy và
    học dễ nhớ dễ hiểu bài... Nên giảng dạy địa lý theo phương pháp sử dụng “kênh hình và quan sát vi deo”đó là một trong những đặc thù của bộ môn địa lý. Việc thực hiện phương pháp này cũng là thực hiện quan điểm giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm”. Trong quá trình dạy học tôi luôn lấy phương pháp này làm phương pháp chủ đạo trong giảng dạy, trong bài viết kinh nghiệm giảng dạy địa lý tôi xin trình bày cụ thể trong bài “Lớp vỏ địa lý – quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý” ở chương trình địa lý lớp 10 thuộc chương IV “Một số quy luật của lớp vỏ địa lý” nhằm mục đích giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản của bài học, vừa rèn luyện kĩ năng phân tích qua các hình ảnh, video và biết đánh giá nhận xét các biểu hiện của quy luật địa lý, ý nghĩa của chúng.
    Phạm vi thời gian thực hiện: Năm học 2006 – 2007

    III. Quá trình thực hiện đề tài
    Khảo sát thực tế:
    1. Tình trạng thực tế khi thực hiện.
    - Học sinh không thích học, lười học, không biết nhận xét biểu đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, video còn rất lúng túng.
    - Kiểm tra bài thường không học thuộc bài, giở vở...
    - Những câu hỏi phát vấn trong giờ học thường rất ít chỉ một vài học sinh có học lực khá xung phong xây dựng bài.
    - Khảo sát đầu năm học ở một số lớp đều có chung biểu hiện các em ít quan tâm.
    2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện ( số liệu đầu năm học )
    Lớp
    Giỏi

    số lượng %
    Khá

    số lượng %
    Trung bình

    số lượng %
    Yếu

    số lượng %
    
    Lớp 10a11
    0 0%
    18 43,9
    17 41,5
    6 14,6
    
    Lớp 10a12
    0 0%
    26 57,8
     12 26,7
    7 15,5
    
    3. Những biện pháp thực hiện ( các nội dung chủ yếu của đề tài )
    * Lý luận: Hiện nay theo chương trình cải cách giáo dục đã được pháp chế hoá trong luật giáo dục, điều 24.2 “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng kĩ năng tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.Trong bài giảng các kiến thức về quy luật địa lý và các nội dung giáo dục môi trường đã trở thành nội dung mà giáo viên phải truyền thụ cho học sinh. Như ta biết ĐLTN – KTXH là hai yếu tố gắn bó với nhau có tác động qua lại với nhau.
    a.Học sinh cần phải nắm được:
    - Biết được cấu trúc của lớp vỏ địa lý
    - Nắm được nội dung của một số thuật ngữ, KN lớp vỏ ĐL và KN về quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý , nguyên nhân, biểu hiện của quy luật, mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên trong lớp vỏ địa lý
    - có ý thức bảo vệ môi trường TN phù hợp với quy luật.
    b.Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng:
    - Phân tích mối liên hệ qua lại giữa các thành phần tự nhiên
    - Phân tích tranh ảnh, Bản đồ, video
    - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế để đưa ra những VD nhằm minh hoạ cho các quy luật
    c. Trên cơ sở đó làm cho học sinh có khả năng tự nhận thức được những vấn đề của
    quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý. Hậu quả của các thành phần tự
    nhiên thay đổi thì các thành phần khác cũng thay đổi theo.
    Từ những nhận thức đó giúp học sinh có thái độ hành vi đúng đắn trước các vấn đề đang thay đổi theo thời gian với một số khu vực trên thế giới, một số tỉnh miền núi ở Việt Nam cũng như tại địa phương mà các em đang sinh sống.
    d. Tất cả các kiến thức và kĩ năng trên cần được phối hợp vào bài giảng sao cho hợp lý và quan trọng là phải truyền thụ đến học sinh như thế nào để các em tiếp thu ngay trên lớp, về nhà có hứng thú học bài và làm bài tập. Để thực hiện tốt việc giáo dục này tôi luôn lựa chọn “ phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực và sử dụng nhiều tranh ảnh, video, BĐ... trong suốt quá trình giảng dạy ”
    Trong bài “Lớp vỏ địa lý – quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý ” để giáo dục cho các em lớp 10 cũng như truyền thụ kiến thức cơ bản về quy luật thống nhất của lớp vỏ địa lí, khi giảng bài này giáo viên cần phải đạt các mục tiêu sau:
    + Cung cấp kiến thức về bề mặt của trái đất có sự xâm nhập và tác động lẫn nhau giữa các quyển. Về MQH của quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý, nguyên nhân tạo lên quy luật này, các biểu hiện, ý nghĩa của quy luật...
    + Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận xét bản đồ, tranh ảnh, video...
    Để đạt được những điều đó tôi luôn thực hiện phương pháp giảng dạy sử dụng phương tiện trực quan “kênh hình” trong quá trình lên lớp. Phương pháp sử dụng “kênh hình”
    là phương pháp “dạy học lấy học sinh làm trung tâm ”là một tư tưởng, một quan điểm, một cách tiếp cận mới về hoạt động dạy học, phương pháp đó được thể hiện ở các khâu sau:
    - Tiến hành giảng dạy trên lớp để tạo điều kiện phát huy tính chủ động sáng tạo và năng lực tư duy ở học sinh. Trong quá trình giảng dạy tôi đã chú ý xây dựng hệ thống các câu hỏi phát huy tính tích cực tự làm việc của học sinh, giáo viên chỉ là người hướng dẫn...
    - Luôn tiến hành kiểm tra việc thực hiện tự nghiên cứu ở học sinh bằng các phiếu học tập, các câu hỏi đã được tiến hành trong suốt bài giảng. Trên cơ sở đó giáo viên đặt câu hỏi dựa trên bản đồ, tranh ảnh, vi deo có trong sách giáo khoa và các tranh ảnh mà giáo viên đã sưu tầm để sử dụng làm phương tiện dạy học. Học sinh trình bày kết quả đã nghiên cứu, giáo viên giúp học sinh chuẩn kiến thức bằng kiến thức cơ bản cần phải nhớ trong bài học.
    - Sử dụng đồ dùng dạy học:
    + Sơ đồ lớp vỏ địa (phóng to theo sgk)
    + Sơ đồ lớp vỏ trái đất (phóng to theo sgk)
    + BĐTN châu Mỹ – BĐTN châu á
    + Tranh bề mặt TĐ bị rửa trôi, xói mòn sau khi rừng bị tàn phá (phóng to theo sgk)
     
    Gửi ý kiến
    print

    TIN TỨC TỪ CÁC BÁO

    TRÒ CHUYỆN

    ZicZac Room