Trường THPT Thị xã Quảng Trị được nhà nước tặng huân chương lao động hạng ba năm 1999, hạng nhì năm 2005 và hạng nhất năm 2010

hỗ trợ tìm kiếm

Google

lịch âm dương

Tháng
Năm

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Admin)
  • (Nguyễn Đình Huy)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    ANH_TRUONG.jpg P10400901.jpg LICHTUAN.gif 00.jpg Item_521.swf 1507111119001.jpg P260211_2040.jpg Thanh_co1.jpg AY_THON_VI_DA_HOANG_THANH_TAM.flv Clip_183CAO_BA_QUAT.flv Tinh_yeu_va_thu_han_Ro_me_o_va_Giu_li_et.flv Gap_nhau_cuoi_nam_2009.flv Ngll12_thanh_nien_voi_tinh_yeu_va_tinh_ban_p2_1410.flv Ngll12_thanh_nien_voi_tinh_yeu_va_tinh_ban_p1_1410.flv 83MOI_ONHAC.swf Hanh_trinh_theo_chan_Bac_Tap_3.flv Giao_vien_so_tet.mp3 Banner_nam_moi_2011.swf IMG0441A1.jpg DH_DANG_11.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Đi dọc việt nam

    LIÊN KẾT WEB

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    ,,,,,,,,,,,,,,,,,,

    HOA ĐỜI THƯỜNG

    Chào mừng quý vị đến với THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN-Dia li

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Thị Biền
    Ngày gửi: 08h:48' 12-05-2008
    Dung lượng: 98.0 KB
    Số lượt tải: 360
    Số lượt thích: 0 người


    Sở giáo dục -đào tạo hoà bình
    Trường THPT Yên thuỷ A
    -----------------------------------------------------------









    Dùng bảng số liệu thống kê để hình thành khái niệm cán cân xuất nhập khẩu
    (mục 1,phần III , bài 24 ,địa lí lớp 10)








    Người daỵ : Hồ minh Hiểu
    Giáo viên : daỵ môn Địa lý.








    Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý
    Yên thuỷ, tháng 5 năm 2005


    
    

    MụC LụC




    Tên đề mục
    Trang
    
    
    Phần Mở Đầu
    Lí do chọn sáng kiến kinh nghiệm.
    Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm.
    Nhiệm vụ của sáng kiến kinh nghiệm.
    Khách thể và đối tượng nghiên cứu.
    Phương pháp nghiên cứu.
    Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm.
    Nội Dung.
    Cơ sở lí luận.
    Nội dung và các giải pháp.
    Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm.
    Kết luận.
    Danh mục tài liệu tham khảo.







    

    2
    3
    3
    3
    3
    3

    4
    4
    9
    10
    11
    
    












    PHầN Mở ĐầU

    Lí do chon sáng kiến kinh nghiệm.
    - Hiện nay trong lí luận dạy học nói chung và lí luận dạy học môn Địa lý nói riêng đề cập đến khá nhiều phương pháp và kỹ thuật dạy học: Phương pháp lập bảng, phương pháp thảo luận, phương pháp chia nhóm……..

    - Các cách thiết kế bài giảng mới hiện nay của môn Địa lýđều nhằm mục đích thực hiện nghị quyết TW 4 về sự nghiệp giáo dục, đó là: áp dụng những phương pháp hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự giải quyết vấn đề và phải thường xuyên khơi dạy, rèn luyện và phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực nghĩ và làm việc một cách tự chủ………... Đồng thời để thích ứng với sự phát triển tư duy của học sinh trong xã hội mới và tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
    Bên cạnh đó, trong các kỹ thuật dạy học mới, vai trò của người thầy đã có sự thay đổi. Vai trò mới của người thầy là: “ Hưỡng dẫn cho học sinh biết tự mình tìm ra kiến thức, giải đáp những câu hỏi, xử lí những tình huống, biết làm việc cá nhân, làm việc với bạn, với thầy, với tập thể………….Thầy là trọng tài đánh giá kết quả học tập, là ngưới cố vấn giúp học sinh tự đánh giá……….”

    - Xuất phát từ thực tiễn giảng dạy tại trường THPT Yên Thuỷ A tôi thấy rằng, để đạt được hiệu quả cao trong mỗi phần học, mỗi tiết học cần có các cách thiết kế bài giảng sao cho phù hợp với nội dung kiến thức, phương tiện dạy học và hoàn cảnh học sinh. Để qua mỗi phần học, tiết học, học sinh nắm sâu được kiến thức đã học trên lớp vào giải thích các thông tin ( qua các phương tiện: Ti vi, báo………) hàng ngày đặc biệt là các lĩnh vực thông tin kinh tế xã hội. Đồng thời học sinh cũng có các kiến thức khác trong chương trình học.

    Xuất phát từ các cơ sở trên, tôi đã chọn đề tài: “Sử dụng bảng số liệu để hình thành khái niệm cán cân xuất nhập khẩu.” (Mục 1, phần III, bài 24, Địa lý 10)

    Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm.
    Kinh nghiệm: Sử dụng bảng số liệu thống kê để dạy phần cán cân xuất nhập khẩu nhằm giúp học sinh nắm vững khái niệm cán cân xuất nhập khẩu.

    Nhiệm vụ của sáng kiến kinh nghiệm.
    Đưa ra phương pháp sử dụng bảng số liệu thống kê để áp dụng trong mục 1, phần III, cán cân xuất nhập khẩu và hình thành ở học sinh kỹ năng xử lí bảng số liệu thống kê, hình thành kiến thức và nhằm đạt được thành tích học tập cao nhất.


    Khách thể và đối tượng nghiên cứu.
    Khách thể nghiên cứu.
    Là học sinh khối 10 trường THPT Yên Thuỷ A- Hoà Bình.
    Đối tượng nghiên cứu.
    Sử dụng bảng số liệu thống kê để dạy phần cán cân xuất nhập khẩu.

    Phương pháp nghiên cứu.
    Kết hợp thực tiễn giáo dục ở trường THPT.
    Kinh nghiệm của các đồng nghiệp.
    Có sự tham khảo các tài liệu giáo dục về các phương pháp giảng dạy.

    Nội dung bảo vệ.
    Khái niệm cán cân xuất nhập khẩu.
    Đưa ra phương pháp sử dụng bảng số liệu thống kê để hình thành khái niệm cán cân xuất nhập khẩu.

    Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm.

    Phần mở đầu.

    Nội dung.

    Cơ sở lí luận.
    Nội dung chính của khái niệm cán cân xuất nhập khẩu và các giải pháp thực hiện.
    Hiệu quả của kinh nghiệm.

    C. Kết luận.













    B. NộI DUNG

    Cơ sở lí luận.
    Việc dạy học Địa lý nói chung cần đảm bảo các nguyên tắc giáo dục, đây là các luận điểm có tính chất chỉ đạo, những quy định, yêu cầu cơ bản mà người giáo viên cần phải tuân thủ để mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình dạy học. Việc sử dụng bảng số liệu thống kê để hình thành khái niệm cán cân xuất nhập khẩu ( Mục 1, phần III, bài 24, Địa lý lớp 10) là căn cứ vào các nguyên tắc giáo dục ( Môn Địa lý) sau:

    Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học và tính vừa sức đối với học sinh.
    Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và liên hệ thực tiễn.
    Nguyên tắc đảm bảo tính giáo dục.
    Nguyên tắc đảm bảo tính tự lực và phát triển tư duy cho học sinh.

    Qua thực tiễn giảng dạy tôi thấy rằng, việc sử dụng bảng số liệu thống kê để hình thành khái niệm cán cân xuất nhập khẩu đều đảm bảo các nguyên tắc trên, nhất là các nguyên tắc đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức đối với học sinh và nguyên tắc bảo đảm tính tự lực và phát triển tư duy cho học sinh.

    Nội dung và giải pháp thực hiện việc hình thành khái niệm cán cân xuất nhập khẩu ( Mục 1, phần III, bài 24, Địa lý lớp 10)

    Nôị dung của khái niệm cán cân xuất nhập khẩu và các tính chất.
    Cán cân xuất nhập khẩu là hiệu số giữa giá trị hàng xuất khẩu ( còn gọi là kim ngạch xuất khẩu) và giá trị hàng nhập khẩu (còn gọi là kim ngạch nhập khẩu)

    * Nếu giá trị hàng xuất khẩu lớn hơn giá trị hàng nhập khẩu thì gọi là xuất siêu.
    Cán cân xuất nhập khẩu như thế có lợi cho nền kinh tế đất nước và đất nước có thêm nền ngoại tệ.

    * Nếu giá trị hàng xuất khẩu nhỏ hơn giá trị hàng nhập khẩu thì gọi là nhập siêu.
    Khi ấy nền kinh tế đất nước ở thế không thuận lợi, nợ nước ngoài tăng lên.
    Các giải pháp thiết kế và thực hiện phần giảng.
    Thiết kế và thực hiện theo phương pháp cũ.
    Với nội dung kiến thức như trên, giáo viên thường đưa ra khái niệm, giáo viên phân tích các nội dung của khái niệm. Nhiệm vụ của học sinh khi này là nhận biết khái niệm qua phân tích của giáo viên.

    Phần thiết kế giảng dạy minh hoạ.


    Nội dung
     Hoạt động của thầy và trò
    
    
    Khái niệm
    Cán cân xuất nhập khẩu là hiệu số giữa giá trị hàng xuất khẩu ( còn gọi là kim ngạch xuất khẩu) và giá trị hàng nhập khẩu (còn gọi là kim ngạch nhập khẩu)
    + Nếu XK > NK ( xuất siêu.
    ( có lợi cho nền kinh tế đất nước

    + Nếu XK < NK ( nhập siêu.
    (không có lợi cho nền kinh tế đất nước




    

    Hoạt động 1:
    + GV: Đưa ra khái niệm
    + HS: Nhận biết khái niệm qua sự phân tích của giáo viên.



    Hoạt động 2:
    + GV: Đưa ra các tính chất
    + HS: Nghe và ghi chép



    
    

    * Thiết kế và thực hiện theo giải pháp trên, người thầy sẽ đóng vai trò trung tâm, chủ động trong việc truyền đạt kiến thức . Vai trò của học sinh là khá thụ động, chủ yếu nhận biết kiến thức qua sự phân tích của người thầy. Như vậy chưa phát huy được tính tích cực, chủ động tìm tòi lĩnh hội kiến thức của học sinh, chưa phát huy được khả năng tư duy, óc sáng tạo của học sinh. Điều này có thể gây nên sự nhàm chán trong học tập ở học sinh và mâu thuẫn với các nguyên tắc giáo dục và nghị quyết
    TW 4 về sự nghiệp giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
    Giải pháp trong việc dùng bảng số liệu thống kê để hình thành khái niệm cán cân xuất nhập khẩu.
    Trên nguyên tắc đảm bảo nội dung kiến thức cơ bản, khắc sâu nội dung kiến thức và phát huy tính tích cực học tập sáng tạo và phát huy tư duy, trí tuệ của học sinh, cách làm việc với sách giáo khoa và đồ dùng học tập
    ( Bảng số liệu thống kê về giá trị XNK của một số nước)






    Tôi đã tiến hành giải pháp sau:
    * Sử dụng bảng số liệu thống kê về giá trị xuất nhập khẩu một số nước.


    Tên nước
     Xuất khẩu
     Nhập khẩu
    
    
    Hoa kỳ
    Nhật bản
    Trung Quốc
    Liên bang Nga
    Xinhgapo

    
    730,8
    403,5
    266,2
    103,1
    121,8
    
    1180,2
    349,1
    243,6
    53,9
    116,0
    
    
    ( Giá trị xuất nhập khẩu một số nước năm 2001- đơn vị: tỉ USD )

    Yêu cầu học sinh tính hiệu số giá trị xuất khẩu với giá trị nhập khẩu một số nước trong bảng ( GV cho học sinh biết các giá trị mà học sinh tính được là Cán cân xuất nhập khẩu)
    Giáo viên yêu cầu học sinh từ các phép tính, thiết lập công thức tính cán cân xuất nhập khẩu ( Cán cân XHK = XK- NK )
    Từ công thức yêu cầu học sinh phát biểu khái niệm cán cân xuất nhập khẩu.
    Từ các kết quả tính toán giáo viên chỉ ra một số nước xuất siêu và nhập siêu( yêu cầu học sinh cho biết trong trường hợp nào thì gọi là xuất siêu và trường hợp nào là nh
     
    Gửi ý kiến

    TIN TỨC TỪ CÁC BÁO

    TRÒ CHUYỆN

    ZicZac Room